29 มี.ค. 2557

Advanced Yoga : โยคะขา

หากกลับไปดู Easy Yoga : โยคะขา แล้วเทียบกับ Advanced Yoga :โยคะขา จะเห็นได้ชัดว่าเป็นท่าเดียวกัน มีความแตกต่างต่างกันเพียงเป็นท่านั่งกับท่านอน การฝึกในท่านอนง่ายกว่า แต่ฝึกความแข็งแรงและยืดหยุ่นได้มากกว่า ส่วนการฝึกท่านั่งจะพัฒนาเรื่องการทรงตัวและสมาธิได้มากกว่า
นั่งในท่าขัดสมาธิสบาย
ใช้สองมือประคองฝ่าเท้า
มือซ้ายอ้อมไปด้านหลัง เหยียดขา
ทำได้แล้ว ควรอยู่ในท่าด้วยลมหายใจเข้าและออกอย่างสมบูรณ์ดี อยู่ไว้สัก 1 ลมหายใจ แล้วค่อยเพิ่มได้นานเท่าที่ร่างกายคงทนไหว เสร็จแล้วปฏิบัติอีกข้างหนึ่ง

เคล็ดลับของการทำได้สำเร็จ อยู่ที่ความพยายาม ความพยายามนี้หมายถึงพยายามฝึกทุกวัน ไม่ใช่ความพยายามในการทำท่าให้สำเร็จเพราะมันกลับส่งผลเชิงลบ เช่น การบาดเจ็บหรือการละทิ้งการปฏิบัติ

หากการตระหนักรู้ในร่างกายของตนเอง คุณจะสามารถทำได้ทุกท่าอย่างเหมาะเจาะต่อตัวคุณเองและเป็นอิสระต่อสิ่งล่อใจทั้งปวง
เด็กๆทำท่านี้ได้ โดยเฉพาะเด็กประเภทที่ผู้ใหญ่ชอบเรียกกันว่าพวกไม่มีกระดูก อันที่จริงเขาเกิดมาพร้อมกับส่วนข้อต่อที่หลวมและยืดหยุ่น พื้นฐานในวัยเด็กอันแตกต่างส่งผลถึงวัยปัจจุบัน

ดังนั้น การฝึกด้วยความตระหนักรู้ในร่างกายของตนเองเป็นสิ่งสิ่งคัญ โดยหลีกเลี่ยงการหวังผลลัพธ์ที่เกินจริง คุณจะสบายใจกับการฝึกได้มากกว่า

โยคะนี่ เหมือนอะไรอะไรดูสบายๆไปหมด แต่อีกด้านหนึ่งของโยคะระดับขั้นก้าวหน้าคือสิ่งที่ผู้เขียนขอให้คุณค้นหา สิ่งนั้นคือความระมัดระวังต่อการฝึก และรู้ว่าฝึกเพื่ออะไรค่ะ


ประวัติ (About Me)

ครูนิด กาญจนา นิยมธรรม จบปริญญาตรีวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาเอก วิทยุโทรทัศน์ วิชาโท การละคร และ Certificate of Movement, the National Instituted of Dramatic Arts, Australia และ Diploma in Yoga Siromani (Teacher of Yoga), Sivananda Vedanta Center

ครูนิด

ครูนิด