27 ก.พ. 2557

Advanced Yoga : โยคะศีรษะ

ในบรรดากลุ่มท่ากลับหัวทั้งหลาย ท่าศีรษะเป็นท่าที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ให้คุณประโยชน์มาก และมีข้อจำกัดสำหรับผู้เป็นโรคหอบหืด โรคต้อหิน ความดันสูง และหญิงมีครรภ์
1 นั่งพับตัวลงไป  สักครู่
2 ยกตัวขึ้น วัดระยะศอก
3 วางศอก ยกสะโพก
4 เหยียดเข่า
ถ่ายนำ้หนักลงศอก



5 งอเข่าตั้งตัวไว้ 
6 เปิดสะโพก งอเข่า
7 เหยียดเเข่า
ย้อน 7-6-5-4-3-2-1
เมื่อใช้กล้ามเนื้อท้อง แขน ไหล่ส่งให้กลับหัวได้เสร็จ เราไม่เพียงแต่พึ่งกล้ามเนื้ออย่างเดียว ต้องขอเน้นมากๆ ว่าต้องใช้ "ใจ" จดจ่อ ไปที่การใช้กำลังแขน หลัง ไหล่อย่างถูกส่วน พร้อมกับปรับความสมดุลย์ของร่างกายขณะอยู่ในท่ากลับหัว

หากขึ้นท่าและออกจากท่าได้อย่างถูกต้อง คุณจะปลอดภัยและได้รับประโยชน์ต่อการฝึกสมาธิด้วย

ไม่จำเป็นต้องฝึกทุกวันในระยะเริ่มแรก ห้ามใจร้อนเด็ดขาด วันนี้ไม่ได้ต้องหยุด ไม่ขึ้นซำ้ ถึงแม้ว่าจะมีข้อยกเว้นในหลายๆกรณี ควรหาความปลอดภัยไว้ก่อน และควรฝึกกับครู

การฝึกโยคะ เป็นการตรวจสอบจิตใจเราได้ดีที่สุด หากใจร้อนและเต็มไปด้วยความต้องการเรามักบาดเจ็บ หากใจท้อแท้ ขี้เบื่อ เราจะไม่ก้าวหน้า

ผู้เขียนประสบอุบัติเหตุรถคว่ำเมื่อวัยรุ่น แม้กระดูกคอปกติดีแล้ว แต่ตั้งใจไว้ว่าจะไม่มีวันฝึกท่าศีรษะเลยเพราะเมื่อเห็นแล้ว คิดว่า คงต้องใช้หัวยืนแทนเท้าแน่ๆ แต่แล้ววันหนึ่ง เข้ารับการฝึกการเป็นครูโยคะ เขาให้ทำท่านี้ก่อนเลย เอาหัวปัก เท้าชี้ฟ้า ทั้งๆที่อ่านคู่มือการฝึกหลายรอบก่อนเข้ารับการฝึกแล้ว ยังก้นกระแทก แม้อ่านจนจินตนาการได้ว่าใช้กำลังจากแขน ไหล่ หลังนะ ไม่ดีดตัวขึ้น ไม่ลงนำ้หนักที่ศีรษะ ให้ลงที่ศอกแต่พอปฏิบัติ เอ มันยังไงกัน

กลับจากการฝึกอบรมครูโยคะครั้งนั้น ใช้เวลาบ่มเพาะความเข้าใจอีกสองสัปดาห์จึงขึ้นได้ เพราะคำพูดของเพื่อนครูโยคะชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นนักวิ่งมาราธอนด้วยบอก เธอบอกพร้อมยกแขนขึ้นมาทั้งสองข้าง กำหมัด งอศอก เขย่าแขน ทำหน้าขึงขังพูดว่า นึกถึงแต่ตรงนี้เข้าไว้สิ

เด็กเล็กไม่ควรฝึกโยคะศีรษะค่ะ ถ้าเด็กอยากเล่นกลับหัว ให้ทำท่าหกสูง หรือทำสะพานโค้งกันไปก่อน

ขอให้ศึกษาโยคะศีรษะให้เข้าใจ และมีครูที่รู้จักเราดีอยู่ข้างๆในระหว่างการฝึกนะคะ

Read this post in English.


ประวัติ (About Me)

ครูนิด กาญจนา นิยมธรรม จบปริญญาตรีวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาเอก วิทยุโทรทัศน์ วิชาโท การละคร และ Certificate of Movement, the National Instituted of Dramatic Arts, Australia และ Diploma in Yoga Siromani (Teacher of Yoga), Sivananda Vedanta Center

ครูนิด

ครูนิด