10 ม.ค. 2557

Easy Yoga: โยคะนิ้วมือ

เคยสังเกตกันบ้างไหมคะ ว่าภายในหนึ่งวัน นิ้วมือทำหน้าที่อะไรบ้าง เช่น หยิบจับข้าวของจิปาถะ  บีบยาสีฟัน หรือติดกระดุม  อันที่จริงนิ้วมือของเราถูกออกแบบให้มีกระดูกมากถึง 28 ชิ้น เพื่อการหยิบจับได้อย่างสะดวก แถมเอ็นส่วนนี้ก็มีความยืดหยุ่นพร้อมต่อการทำงานหนัก แต่หากมือต้องทำงานต่อเนื่องกันนานๆ เราจะเกร็งมันค้างไว้โดยไม่รู้ตัวเช่น ถักโครเชร งานเย็บปักถักร้อย การใช้นิ้วพิมพ์งานคอมพิวเตอร์ ส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ การสแครซแผ่นซีดี งานนวด หรือเผลอหิ้วถุงหนักๆด้วยนิ้ว อะไรก็ตามที่ทำให้เราค้างนิ้วให้อยู่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งนานๆ ในเบื้องต้นนิ้วอาจเกิดอาการเมื่อยล้า แต่ถ้ามันคือการงานของเราหรือมีความจำเป็นต้องทำงานเช่นนี้ต่อไปอีกอาจเกิดอาการปวด พอนานวันเข้าอาจเกิดอาการนิ้วล๊อค

ลองฝึกท่าโยคะสำหรับนิ้วมืออย่างง่าย เพื่อรักษาอายุการใช้งานของนิ้วมือของเรา ทำได้ดังนี้

1. ยื่นมือออกมาข้างหน้า
2. กรีดนิ้วทีละนิ้ว เริ่มจากนิ้วก้อย นิ้วนาง นิ้วกลาง นิ้วชี้และนิ้วโป้ง
3. กำนิ้วทั้งหมดไว้
4. ดีดนิ้วทั้งหมดออกไปแแรงๆพร้อมๆกัน
ทำ 10 รอบ ใช้เวลาเพียง 20 วินาที ทำได้ทุกวัน ขณะปฏิบัติหายใจเข้าและออกสบายๆ กรีดนิ้วลงนับ1 ดีดนิ้วออกนับ2 ลองทำดู เสร็จแล้วตรวจสอบว่านิ้วมือคลายอาการปวดเกร็งและอาการอ่อนล้าไหม นิ้วมือของเราสดชื่น เคลื่อนไหวสะดวกดีไหม อีกอย่างหนึ่งยิ้มไปทำไปก็ดีค่ะ เพื่อเพิ่มอารมณ์ดีๆให้ตนเองได้อีกทางหนึ่ง มีผู้มาฝึกโยะคะกับผู้เขียนท่านหนึ่งเล่าว่า นำท่านี้ไปบอกต่อให้กับผู้สูงอายุ นั่งฝึกบนรถเข็น ท่านชอบ เพราะทำได้ง่ายมาก และทุกวันนี้เมื่อกลับไปเยี่ยมเยียนท่านอีก ก็ยังคงทำท่านี้ด้วยกัน โยคะนิ้วมือเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แม้แต่เด็กเล็ก ได้กระดุ้กกระดิ้กนิ้วเล่น จะสนุกมาก เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากล้ามเนื้อย่อยของเขา ทำให้เกิดการค้นพบและเข้าใจเรื่องความสามารถของร่างกายด้วย โยคะนิ้วมือจัดอยู่ในกลุ่มท่าป้องกันโรคเกี่ยวกับข้อต่อ มักใช้ในการเริ่มชั้นเรียนโยคะเพื่ออบอุ่นข้อต่อให้พร้อมก่อนการปฏิบัติอาสนะ(asana-ท่า)

สำหรับผู้ที่มีอาการปวดนิ้วมือหรือมีอาการนิ้วล๊อค สามารถทำโยคะนิ้วมือได้เช่นกัน เพียงแต่ทำด้วยความนุ่มนวล และช้าๆกรีดนิ้วทีละนิ้วนับ1-2-3-4-5ปล่อยนิ้วออกเบาๆ นับ6 ให้เวลากับท่านี้เพิ่มขึ้นเป็น60วินาที

ขอให้สนุกและเพลิดเพลินกับการปฏิบัติโยคะนิ้วมือค่ะ


ประวัติ (About Me)

ครูนิด กาญจนา นิยมธรรม จบปริญญาตรีวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาเอก วิทยุโทรทัศน์ วิชาโท การละคร และ Certificate of Movement, the National Instituted of Dramatic Arts, Australia และ Diploma in Yoga Siromani (Teacher of Yoga), Sivananda Vedanta Center

ครูนิด

ครูนิด