22 ม.ค. 2557

Easy Yoga : โยคะขา


ขาของเราประกอบด้วยชุดกล้ามเนื้อหลายชุด ท่าสำหรับโยคะขาจึงมีหลายท่า แต่ละท่าให้คุณประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อแต่ละชุดแตกต่างกัน ผู้เขียนเลือกท่านี้สำหรับการรักษาขาให้แข็งแรงและยืดหยุ่นเพราะ เป็นท่าที่ทำได้ง่าย ทำเมื่อไหร่ก็ได้ และมีผลดีต่อกล้ามเนื้อหลายชุด ทำได้อย่างปลอดภัย ไม่ส่งผลต่อแรงกดทับของนำ้หนัก หรือต่อผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและเอ็นบริเวณข้อเท้า หรือหัวเข่า นอกจากนั้นการวางท่านอนตะแคงแบบต้องหาความสมดุลย์ให้เจอ ช่วยให้สีข้างของเรากระชับ เพราะร่างกายต้องหาแรงต้าน  อย่างไรก็ตาม ลองทำดู รับรองว่าเป็นท่าที่ทำได้ง่ายค่ะ

ท่าโยคะสำหรับขา ฝึกได้ดังนี้

  1. นอนตะแคง  หนุนศีรษะด้วยฝ่ามือดังรูป  
  2. ใช้มือขวาจับนิ้วโป้งเท้า(คนไกล)หรือใช้มือจับปลายเท้า(คนใกล้) 
  3. ค่อยๆยกขาขึ้น ดังรูป สังเกตดีๆว่าเข่างอหรือตึงก็ได้ ถ้างอเข่า เข่าควรเคลื่อนมาใกล้หู

ทำข้างละ 1 รอบ ใช้เวลาเพียง 2 นาที ทำได้ทุกวัน ขณะปฏิบัติหายใจเข้าและออกสบายๆ ทำทีละข้าง ข้างละประมาณ 6 ลมหายใจเข้าและออก เสร็จข้างหนึ่งแล้วนอนคว่ำลงวางหน้าผากบนมือที่ทับซ้อนกัน กางศอกกว้างๆ ปล่อยตัวตามสบาย หากจดจ่อไปยังร่างกายซีกที่เรานอนตะแคงทับไว้เมื่อสักครู่ คุณจะพบว่าร่างกายฝั่งนี้จะเบาโล่ง ช่วงลำตัวส่วนล่างจากสะดือจะกระปรี้กระเปร่า พักพอกลับมาหายใจได้ตามปกติแลัวกลับตัวขึ้นมาปฎิบัติอีกข้างหนึ่ง อย่างเดียวกัน

ผู้เขียนมีคนผู้อยู่ห่างไกลอันเป็นที่รักท่านหนึ่งถามว่า “มีท่าโยคะขาไหม” ผู้เขียนตอบว่า มีแล้วพบกันเร็วๆนี้ โยคะเป็นสิ่งที่เชื่อมเราทั้งสองเข้าด้วยกัน และยังเป็นสิ่งที่เชื่อมคนจำนวนมหาศาล ต่างชาติต่างภาษาให้เข้าหาสิ่งที่ผู้เขียนเรียกว่า“ความสุขแบบสอดใส้ความสงบ”เป็นความสุขซึ่งวิ่งตามหาอย่างไรก็ไม่มีวันพบเจอ แต่การปฎิบัติโยคะทุกวัน วันละเล็กวันละน้อย ประสบการณ์ความสุขแบบสอดใส้ความสงบ มักเกิดขึ้นมาเอง ไม่ช้าก็เร็ว

โยคะขาเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เด็กเล็กทำได้ โดยพี่ๆหรือผู้ใหญ่ทำไปด้วย แข่งกันใครอยู่ในท่าได้นานกว่า โดยนอนตะแคงหันหน้าเข้าหากัน ถ้าหลายคนก็ทำเป็นวงกลม เด็กๆมักหัวเราะเมื่อหงายหลังลงไป หาที่ทางให้เหมาะสมกับเด็กๆด้วย

โยคะขาจัดอยู่ในกลุ่มอาสนะ(asana-ท่า)นอนตะแคง หากไม่สามารถตั้งร่างกายให้นิ่งได้ลองงอเข่าข้างที่วางเป็นฐานติดกับพื้นจะช่วยให้ร่างกายอยู่ได้มั่นคงขึ้น

ขอให้สนุกและเพลิดเพลินกับการปฏิบัติโยคะขาของท่านค่ะ


ประวัติ (About Me)

ครูนิด กาญจนา นิยมธรรม จบปริญญาตรีวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาเอก วิทยุโทรทัศน์ วิชาโท การละคร และ Certificate of Movement, the National Instituted of Dramatic Arts, Australia และ Diploma in Yoga Siromani (Teacher of Yoga), Sivananda Vedanta Center

ครูนิด

ครูนิด