29 มี.ค. 2557

Yoga & Travel : โยคะสำหรับการเดินทาง



ข้อดีอีกข้อหนึ่งของโยคะคือ เมื่อต้องการปฏิบัติ ไม่ต้องใช้สัมภาระใดนอกจาก ร่างกายกับจิตใจเท่านั้น เมื่อเดินทางถึงที่หมาย อะไรๆเข้าที่เข้าทางดีแล้ว ลองมองหาพื้นที่กว้าง ยาว สูงแค่เอื้อมมือถึง แล้วเริ่มคลายความเมื่อยล้า

เสร็จแล้วปฏิบัติอีกข้างหนึ่ง ใช้เวลารวมประมาณ 3 นาที หลังจากนั้นจะทำอะไรต่อ เช่น ชมธรรมชาติ หรือเดินจับจ่าย คุณจะสดชื่นหน้าใส เลือดลมไหลเวียนดี ไม่หงุดหงิดกับการเดินทางที่นั่งนานๆ นำ้หนักร่างกายที่กดลงสะโพกก็จะผ่อนเบา หลังที่ปวดอันเนื่องมาจากการนั่งและการวางเท้าที่เราเผลอวางอย่างไม่เหมาะสมก็จะคลายคืนสู่สภาพปกติ

การทำโยคะ 4 ท่านี้ ท่า2(Asana2) จัดอยู่ในกลุ่มท่ายากปานกลาง คุณสามารถผ่อนด้วยการวางศีรษะบนต้นขา แทนการวางบนพื้น ส่วนเอวและสะโพกจะได้รับการยืดได้เช่นเดียวกัน

โปรดอย่าลืมว่า ไม่ควรทำอย่างที่เห็นทุกอย่าง ตรวจสอบ สองสิ่งที่คุณนำมาด้วยในการเดินทางนี้ คือ กาย และจิตของท่าน ปฏิบัติอย่างที่ร่างกายเราเป็น ไม่บีบบังคับจนเกินเลย เดี๋ยวเที่ยวไม่สนุกค่ะ

เด็กๆทำโยคะสำหรับการเดินทางได้ หากคุณสามารถจูงใจเขา ให้ไม่ด่วนออกไปกระโดดนำ้ หรือออกไปทำกิจกรรมที่เขาตั้งตาคอยเอาไว้ได้ หากไม่สำเร็จ ขอแนะนำว่าให้เขาเป็นผู้ควบคุมเวลานาฬิกา เข็มยาวเดินอีก 3 ช่อง เราจะไปกัน ฝึกการรอไงคะ แล้วคุณยังได้ใช้เวลา 3 นาทีทองนี้อย่างเพลิดเพลิน

ขอให้การปฏิบัติโยคะ ช่วยให้คุณสนุกกับการเดินทางทุกเที่ยวค่ะ


ประวัติ (About Me)

ครูนิด กาญจนา นิยมธรรม จบปริญญาตรีวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาเอก วิทยุโทรทัศน์ วิชาโท การละคร และ Certificate of Movement, the National Instituted of Dramatic Arts, Australia และ Diploma in Yoga Siromani (Teacher of Yoga), Sivananda Vedanta Center

ครูนิด

ครูนิด